6 คำแนะนำ! สุขอนามัยที่ดี ในสำนักงานและโรงงานอุตสาหกรรม

ทุกๆ วันคนงานในโรงงานจะต้องสัมผัสกับสิ่งแปลกปลอมและเป็นอันตรายต่อผิวหนัง เช่น สารเคมี น้ำมันเครื่องจักร สารหล่อลื่น หรือแม้แต่ความร้อนและความเย็นในโรงงาน สุขอนามัยสำหรับมือจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อโรงงานอุตสาหกรรมและการผลิต เนื่องจากมีผลต่อสุขภาพของพนักงานและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ นอกจากอาการผิดปกติบนผิวหนังอันเนื่องจากการทำงานในโรงงาน เช่น ผิวหนังอักเสบ อาจทำให้อัตราการขาดงานเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมีผลกระทบต่องานและกระบวนการทำงานด้วย เนื่องจากการติดเชื้อโดยทั่วไปประมาณ 80% เกิดจากเชื้อโรคที่แพร่กระจายผ่านมือ ดังนั้นสุขอนามัยจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นในโรงงาน

1. ห้องน้ำ

มาตรฐานห้องน้ำในบริษัทผู้ผลิตมักแตกต่างกันระหว่างส่วนสำนักงานและส่วนการผลิต ห้องน้ำในส่วนสำนักงานจำเป็นต้องรักษาภาพลักษณ์ของธุรกิจ ในขณะที่ห้องน้ำใน ส่วนโรงงานจะต้องสะอาดและมีการจัดเตรียมอย่างเหมาะสมสำหรับพนักงานที่ใช้งาน

  • จัดตารางการทำความสะอาด เพื่อให้แน่ใจว่าห้องน้ำสะอาดอยู่เสมอ
  • เตรียมสบู่ล้างมือ เครื่องเป่ามือ ให้เพียงพอต่อใช้งาน
  • ทำห้องน้ำให้มีกลิ่นสะอาดอยู่เสมอ เพราะกลิ่นไม่พึงประสงค์จะทำให้คนไม่อยากใช้ห้องน้ำ และทำให้คนละเลยการล้างมือให้สะอาด
  •  ใช้อุปกรณ์แบบไร้การสัมผัส เพื่อล้างมืออย่างเหมาะสม ก่อนจะกลับเข้าทำงานในสายการผลิต

2. พื้นที่ล้างมือ

ส่งเสริมนิสัยการรักษาสุขอนามัยสำหรับมือของพนักงาน ด้วย 3 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

3. ส่วนต้อนรับ / ทางเข้า

ส่วนต้อนรับ (Reception) จะสะท้อนถึงภาพลักษณ์ของบริษัทของคุณได้ดีที่สุด เนื่องจากเป็นจุดแรกที่ลูกค้าเข้ามาติดต่อ จำเป็นต้องดูแลให้สะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอ เพื่อต้อนรับผู้มาเยือนด้วยความสะอาดอย่างมีสุขอนามัย โดยเฉพาะบริเวณที่มีการใช้งานบ่อย เช่น เคาน์เตอร์ส่วนต้อนรับและมือจับประตู เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย ทำให้เกิดผิวหนังอักเสบ อาหารเป็นพิษ หรือโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้

การติดตั้งเครื่องจ่ายแอลกอฮอล์ล้างมือในส่วนต้อนรับ เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านสุขอนามัย แสดงใบรับรองด้านสุขอนามัย และตรวจสอบควบคุมสัตว์รบกวน เพื่อให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจ

4. พื้นที่พักผ่อน / โรงอาหาร

พื้นที่ส่วนกลางที่พนักงานมารวมตัวกัน เหมาะสำหรับสร้างความตระหนักเรื่องสุขอนามัย เพื่อทำให้สถานที่ทำงานสะอาดและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

  • เน้นย้ำให้เห็นถึงผลเสียของการขาดอนามัยและผลเสียต่อธุรกิจด้วยการติดโปสเตอร์ให้ความรู้บริเวณพื้นที่พักผ่อนหรือโรงอาหาร
  • ใช้กลิ่นหอมช่วยควบคุมและแก้ไขกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากแบคทีเรียในบริเวณพื้นที่พักผ่อน
  • ติดตั้งเครื่องจ่ายแอลกอฮอล์ล้างมือในส่วนต้อนรับ เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านสุขอนามัย

5. สายการผลิต

เชื้อโรคสามารถอยู่บนพื้นผิวต่างๆ เช่น ในสายการผลิตได้นานถึง 48 ชั่วโมง และเกิดความเสี่ยงในเรื่องการปนเปื้อนข้ามจากพื้นผิวมาสู่มือ ลดความเสี่ยงการปนเปื้อนข้ามด้วยการกำหนดตารางทำความสะอาด และติดตั้งอุปกรณ์สำหรับล้างมือ เช่น เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์ ,เครื่องจ่ายสบู่อัตโนมัติ ,เครื่องเป่ามือ ,ก๊อกน้ำอัตโนมัติ

  • ประกาศนโยบายห้ามรับประทานอาหารและเครื่องดื่มในพื้นที่การผลิต พื้นที่จัดเก็บ และบริเวณบรรจุหีบห่อ
  • ใส่ใจต่อสุขอนามัยส่วนตัวของพนักงาน สถานที่ และอุปกรณ์ต่างๆ
  • กำจัดขยะเป็นประจำ เพื่อลดความเสี่ยงจากสัตว์รบกวน

6. ห้องประชุม / สำนักงาน

การศึกษาโดยอินนิเชียลพบว่า พนักงานออฟฟิศกว่า 49% รับประทานอาหารที่โต๊ะทำงานเป็นประจำ ทำให้เกิดความเสี่ยงการปนเปื้อนสูง เนื่องจากเชื้อโรคในห้องน้ำจะแพร่ผ่านมือที่ปนเปื้อน และกระจายไปสู่โต๊ะทำงาน อุปกรณ์สำนักงาน และอาหารต่างๆ ได้

  • รักษาความสะอาดของโต๊ะทำงานและคอมพิวเตอร์เป็นประจำ เพราะโต๊ะทำงานที่ใช้ร่วมกันมักถูกละเลยและอาจมีเชื้อโรค ทำให้เกิดการปนเปื้อนสะสม
  • ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิวทั้งหมด เพื่อลดความเสี่ยงการปนเปื้อนข้ามผ่านการสัมผัสอาหาร
  • ติดตั้งเครื่องจ่ายแอลกอฮอล์ล้างมือในจุดที่มีคนผ่านไปมาสูง

การเลือกอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคที่มีคุณภาพนั้น จะต้องพิจารณาจากยี่ห้อของสินค้า ที่มีการการันตีคุณภาพด้านความแข็งแรง ทนทาน และดีไซน์ที่มีความสวยงาม ทันสมัย

นอกจาก PURE SERV จะโดดเด่นในเรื่องสินค้าที่ได้คุณภาพแล้ว เรื่องบริการหลังการขายนั้นเราก็โดดเด่นไม่แพ้กัน หมดปัญหากังวลเรื่องการใช้งานที่ไม่ต่อเนื่อง เพราะทางเรามีเครื่องสำรองใช้ให้ลูกค้าระหว่างที่เครื่องมีปัญหา หากกำลังมองหาสินค้าที่ดีๆ และบริการที่เป็นกันเอง ลองให้เราเป็นอีกทางเลือกของลูกค้านะคะ สนใจทักหาเจ้าหน้าที่โดยตรงได้ที่ LINE : @pureserv หรือ โทร : 097-9616945 😊

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

15 − seven =