แนะนำ 5 วิธีแก้ปัญหาก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า หยดตลอดเวลา แก้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

แนะนำ 5 วิธีแก้ปัญหาก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า หยดตลอดเวลา แก้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

1. วิธีแก้ปัญหาก๊อกน้ำอ่างล้างหน้ารั่วซึม ก๊อกน้ำหยด ตลอดเวลา ก๊อกน้ำตัน แก้ได้ง่ายๆ ไม่ต้องเรียกช่างให้วุ่นวาย

ปัญหาก๊อกน้ำรั่ว ซึมหยดตลอดเวลา ไม่ว่าจะ ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า ล้างจานหรือก๊อกอ่างน้ำทั่วๆ ไปหากใช้งานมานานก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ได้ แม้จะทำการแก้ปัญหาหรือต้องตามช่างมาแก้ให้แต่ก็แก้ไม่หายขาด หากจะต้องการแก้ปัญหาระยะยาวอาจจะต้องเปลี่ยนใหม่ ทำให้เสียเวลา แถมยังเสียค่าช่างซ้ำซ้อนขึ้นไปอีก แต่ต้องการแก้ปัญหาน้ำหยด ก๊อกตันให้ตรงจุด โดยที่ไม่ต้องเรียกช่างมาซ่อมบ่อยๆ เรามีวิธีการแก้ปัญหาก๊อกน้ำหยด ตลอดเวลา วาล์ว ก๊อกน้ำ ตัน มาฝาก บอกเลยว่าแก้หายขาดไม่ต้องตามช่างให้เสียเวลา แถมไม่ต้องเสียเงินซ่อมแซมบ่อยๆ อีกด้วย

วิธีแก้ปัญหา ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า รั่วซึม ก๊อกน้ำหยดตลอดเวลา สาเหตุจากอะไร
วิธีแก้ปัญหาก๊อกน้ำอ่างล้างหน้ารั่วซึม ก๊อกน้ำหยดตลอดเวลา สาเหตุจากอะไร

2. ก๊อกน้ำหยด ตลอดเวลา เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง มีวิธีสังเกตง่ายๆ ด้วยตัวของคุณเอง

ก่อนที่จะทำการแก้ปัญหาก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า ก๊อกน้ำอ่างล้างจาน หรือก๊อกอ่างน้ำทั่วไปเกิดการอุดตันน้ำไหลไม่เต็มไหลช้าหรือมีน้ำหยดตลอดเวลานั้นมีสาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง เรามีวิธีการสังเกตได้ง่ายๆ ดังนี้

  • มีคราบสกปรกภายในก๊อกน้ำมากจนเกินไป ทำเป็นตัวขัดขวางการเปิด – ปิดก๊อกน้ำ จนทำให้น้ำไหลออกมาได้ไม่สะดวก
  • น้ำที่ใช้มีเศษตะกอนหรือหินปูนเยอะจนเกินไป เมื่อใช้ก๊อกน้ำเป็นเวลานานๆ อาจจะเกิดการอุดตันของหินปูนจนทำให้วาล์ว ก๊อกน้ำ ตัน ได้ง่าย
  • ในกรณีก๊อกน้ำหยด ตลอดเวลา อาจจะเกิดการเสื่อมคุณภาพของซีลยาง ทำให้เกิดการรั่วซึม จึงจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนใหม่
  • เกินจากการเสื่อมคุณภาพของก๊อกน้ำ เนื่องจากมีอายุการใช้งานมานาน เป็นสนิม หรือคุณภาพน้ำประปาที่ใช้คุณภาพไม่ดี มีความเป็นกรดด่างมากจนเกินไปทำให้มีการกัดกร่อนก๊อกน้ำให้เสื่อมคุณภาพได้เร็วมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึม
  • ก๊อกน้ำมีการรั่วซึมที่เกิดจากการใช้งาน ซึ่งก๊อกน้ำบางที่อาจจะมีการใช้งานหนักจนเกินไป เช่นก๊อกอ่างล้างจานที่มีซิงค์ล้างจานแบบสองหลุมแต่ใช้ก๊อกน้ำเดียวอาจจะมีการหมุนใช้งานทั้งสองอ่าง ทำให้เมื่อใช้ไปนานๆ วาล์วอาจจะหลวมแล้วเกิดน้ำหยดซึมได้ง่าย

สำหรับวิธีซ่อมก๊อกอ่างล้างหน้า อ่างล้างจาน หรือก๊อกอ่างน้ำต่างๆ ที่มีปัญหารั่วซึมคุณสามารถแก้ปัญหาด้วยตนเองได้ง่ายๆ เพียงแค่ทำการสำรวจปัญหาต่างๆ ว่ามีสาเหตุจากอะไร เมื่อรู้สาเหตุแล้วเราจะได้ทำการแก้ปัญหาได้ตรงจุด ที่สำคัญสามารถแก้ด้วยตนเองได้ทันที ไม่ต้องเสียเงินตามช่างมาซ่อมอีกด้วย

เคล็ดลับการจัดการปัญหา ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า
เคล็ดลับการจัดการปัญหาก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า

3. 5 เคล็ดลับการจัดการปัญหา ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า รั่วซึม ก๊อกน้ำหยด ตลอดเวลา ท่อน้ำตันแก้ง่ายไม่ต้องพึ่งช่าง

สำหรับก๊อกน้ำหยด วาล์ว ก๊อกน้ำ ตัน เป็นปัญหาโลกแตกของใครหลายๆ คนเป็นอย่างมากเพราะแก้ปัญหาไม่ได้ไม่จบไม่สิ้นสักที บางครั้งแก้หายแล้วแต่ก็ยังกลับมาเป็นอีก แต่ไม่ต้องหัวเสียไป เพราะเรามีวิธีซ่อมก๊อกอ่างล้างหน้าและก๊อกน้ำจุดต่างๆ มาฝากกัน

  • เริ่มต้นด้วยการปิดวาล์วน้ำก่อน ซึ่งบางบ้านจะมีเมนน้ำหลายจุด สามารถเลือกปิดวาล์วน้ำเฉพาะจุดได้หากไม่ได้มีปัญหาทุกจุดเลือกปิดจุดที่มีปัญหาก็พอ
  • ทำการถอดก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า อ่างล้างจาน หรือก๊อกน้ำที่มีปัญหาออก หากหมุนยาก ให้ใช้คีมช่วยบิดก่อน เมื่อคลายความแน่นได้แล้วก็ให้ใช้มือหมุนออกได้ตามปกติ
  • ให้สำรวจว่าก๊อกน้ำที่เราถอนมานั้นมีเศษผง ตะกอน หรือหินปูนเกาะอยู่หรือไม่ หากมีให้เคาะล้างทำความสะอาดเศษต่างๆ ด้วยน้ำสะอาดออกให้หมดก่อน
  • เมื่อทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้วให้สำรวจว่าสาเหตุการเกิดน้ำรั่วซึมหรือเกิดจากอะไรได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นซีลยางเสื่อมคุณภาพหรือก๊อกน้ำที่ใช้เสื่อมคุณภาพเป็นสนิมจนไม่สามารถใช้งานได้อาจจะต้อง  ซีลยางหรือเปลี่ยนก๊อกใหม่ หากใช้ได้ให้ล้างทำความสะอาดบริเวณที่เป็นสนิมให้สะอาดก่อนที่จะนำกลับไปใส่ใหม่
  • หลังจากทำความสะอาดและตรวจเช็คก๊อกน้ำเสร็จร้อยให้ทำการประกอบอุปกรณ์ก๊อกน้ำ พร้อมกับการเปลี่ยนซีลยางหรือก๊อกน้ำใหม่หากในกรณีที่ก๊อกน้ำเสื่อมคุณภาพเกิดสนิมจนไม่สามารถนำกลับมาใช้งานได้ พร้อมใช้เทปพันเกลียวพันก๊อกน้ำให้แน่นอีกครั้งอีกครั้ง จากนั้นประกอบกลับที่เดิมให้เรียบร้อย

การแก้ปัญหาวาล์ว ก๊อกน้ำ ตัน ก๊อกน้ำหยด ตลอดเวลา ก็จะหมดไปด้วยวิธีง่ายๆ ที่คุณสามารถทำด้วยตนเองได้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลาตามช่าง ไม่ต้องซื้อใหม่ แต่หากสภาพใช้นานเกินไปก็อาจจะต้องมีการเปลี่ยนบ้างในบางครั้ง แต่รับรองว่าปัญหาน้ำหยดตลอดเวลาจะหมดไปอย่างแน่นอน

4. วิธีการดูแลรักษาและใช้งาน ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า อ่างล้างล้างจานหรือก๊อกน้ำให้มีอายุการใช้งานนาน ไม่รั่ว ไม่ซึม ไม่ตันทำอย่างไร

วิธีการดูแลรักษาและใช้งาน ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า ให้มีอายุการใช้งานนาน
วิธีการดูแลรักษาและใช้งานก๊อกน้ำอ่างล้างหน้าให้มีอายุการใช้งานนาน

เมื่อทำการซ่อมบำรุงวาล์ว ก๊อกน้ำ ตัน ก๊อกน้ำหยดให้กลับมาใช้งานได้เป็นปกติแล้ว สิ่งสำคัญที่ผู้ใช้งานควรทำต่อจากการซ่อมแซมก็คือการบำรุงรักษาก๊อกน้ำให้สามารถใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการบำรุงรักษาก็สามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

  • หมั่นตรวจเช็กก๊อกน้ำของคุณว่ามีสภาพสมบูรณ์หรือไม่ ยางซีลที่ใช้อยู่มีการเสื่อมคุณภาพแล้วหรือยังมีการใช้งานเป็นอย่างไร
  • หากน้ำประปาที่ใช้ไม่สะอาด มีเศษผง เศษตะกอนหรือหินปูนต่างๆ ติดมากับน้ำเป็นจำนวนมากคุณอาจจะต้องถอดก๊อกออกมาล้างไส้กรองบ่อยๆ เพื่อป้องกันการอุดตัน
  • ตรวจเช็กสภาพก๊อกน้ำว่ามีการเสื่อมคุณภาพหรือไม่ ซึ่งหากใช้ก๊อกน้ำมีการเสื่อมคุณภาพ เกิดสนิม อาจจะต้องทำการเปลี่ยนให้ทันที

ในการป้องกันไม่ให้วาล์ว ก๊อกน้ำ ตัน ก๊อกน้ำหยด ตลอดเวลา อาจจะป้องกันได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่หากมีการตรวจเช็กและบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถยืดอายุการใช้งาน ก๊อกน้ำอ่างล้างหน้า ก๊อกอ่างล้างจานและก๊อกอ่างน้ำต่างๆให้มีอายุยาวนานขึ้น พร้อมทั้งการป้องกันน้ำหยดตลอดเวลานั้นก็ยังสามารถช่วยประหยัดการใช้น้ำได้มากยิ่งขึ้นด้วย วิธีซ่อมก๊อกอ่างล้างหน้า ก๊อกน้ำต่างๆ ให้ตรงจุดจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด แถมขั้นตอนและวิธีทำก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรสามารถทำด้วยตนเองได้ทันที ไม่ต้องเสียงค่าช่างให้เปลืองเงินอีกต่อไป เพียงแค่คุณใช้เคล็ดลับที่เราแนะนำก็ทำได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องมีพื้นฐานงานช่างก็ทำได้

บทความแนะนำ

6 วิธีล้างห้องน้ำ สกปรกมาก มีกลิ่นเหม็น คราบเหลือง ทำได้ง่ายๆ ใช้ได้จริง บทความนี้มีคำตอบ


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

10 + 10 =