ความแตกต่างระหว่าง วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง VS วิธีล้างห้องน้ำแบบเปียกการแยกพื้นที่โซนเปียกและแห้งในห้องน้ำ

ความแตกต่างระหว่าง วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง VS วิธีล้างห้องน้ำแบบเปียกการแยกพื้นที่โซนเปียกและแห้งในห้องน้ำ

ปัจจุบันการสร้างห้องน้ำมักจะมีการแยกพื้นที่ ส่วนเปียกและส่วนแห้ง ด้วยเหตุผลที่สำคัญโดยเฉพาะการอาบน้ำในพื้นที่เปียกบ่อยๆ มักจะทำให้เกิดความชื้นและเชื้อรา ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ และยังมาพร้อมกับความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม  และในบทความนี้จะพาทุกท่านไปดู วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง และการล้างห้องน้ำแบบเปียก และยังมีเนื้อหาที่จะสามารถเป็นแนวทาง วิธีดูแลห้องน้ำสาธารณะ รวมไปถึงขั้นตอน วิธีล้างห้องน้ำ สกปรกมากจะมีอะไรบ้างไปดูกันครับ

ความแตกต่างระหว่าง วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง VS วิธีล้างห้องน้ำแบบเปียกการแยกพื้นที่โซนเปียกและแห้งในห้องน้ำ ซ่อน

1. ทำความรู้จักแต่ละโซนของห้องน้ำก่อนทำความสะอาด

วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง VS วิธีล้างห้องน้ำแบบเปียก ต่างกกันอย่างไร
วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง VS วิธีล้างห้องน้ำแบบเปียก ต่างกกันอย่างไร

ก่อนที่จะเริ่มลงมือเรียนรู้วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง และ วิธีล้างห้องน้ำแบบเปียก สิ่งที่ทุกท่านต้องรับทราบนั่นก็คือ ความหมายของโซนเปียกและโซนแห้ง ว่าคือพื้นที่บริเวณใด

  • โซนแห้งภายในห้องน้ำ คือ พื้นที่ในห้องน้ำ ที่มีการใช้น้ำที่น้อยและไม่ค่อยได้โดนน้ำ  เช่น อ่างล้างหน้า ชักโครก เป็นต้น.
  • โซนเปียกภายในห้องน้ำ คือ พื้นที่ในห้องน้ำ ที่มีการใช้น้ำมาก เช่น โซนอาบน้ำ อ่างอาบน้ำ ฝักบัว เป็นต้น.

2. การแบ่งแยกพื้นที่บริเวณในห้องน้ำโซนเปียกและโซนแห้งออกจากกัน

แน่นอนครับว่าการแบ่งแยกพื้นที่ใช้สอย ภายในบริเวณห้องน้ำ แบ่งแยกออกเป็นส่วนเปียกส่วนแห้งออกจากการ เป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้การดูแลความสะอาด เป็นไปได้ง่ายและสามารถใช้วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง และ วิธีล้างห้องน้ำแบบเปียก ได้ถูกต้องและสะดวกต่อการดูแล แล้ววิธีการแยกในส่วนต่างๆนั้นจำเป็นต้องทำอย่างไรบ้างวันนี้เรามีคำตอบให้กับทุกท่านได้รับรู้มีรายละเอียดดังนี้.

2.1 การแบ่งพื้นที่ห้องน้ำโซลเปียกและโซนแห้ง

  • กั้นด้วยพื้นธรณี วิธีนี้สามารถที่จะใช้ได้ในห้องน้ำที่มีขนาดเล็กและการ ที่คุณสามารถที่จะก่อแนวกั้นน้ำจากโซนอาบน้ำไม่ให้ไหลออกมายังโซนแห้ง. 
  • ปรับระดับพื้นให้ลาดและใช้รางน้ำทิ้ง เป็นการปรับพื้นที่ภายในห้องน้ำ ให้มีความระดับในการลาลาดเอียง.
  • ติดตั้งสุขภัณฑ์ตู้อาบน้ำ เป็นทางเลือกที่ดีและเหมาะสมกับการแบ่งส่วนใช้งานที่ชัดเจน และใช้พื้นที่ไม่มากในการติดตั้ง
  • รีโนเวทด้วยการกั้นกระจก เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยม คือการใช้กระจกเป็นผนังกั้นไม่ให้น้ำกระเด็นไปยังส่วนที่แห้ง.

3. ควรใช้ วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง กับการล้างห้องน้ำแบบเปียก ควรที่ทำบ่อยแค่ไหน

สิ่งที่ควรรู้คือห้องน้ำเป็นอีกหนึ่งห้อง ที่มีการใช้งานมากที่สุดในบ้าน รวมไปถึงห้องน้ำสาธารณะ ถ้าหากปล่อยปละละเลยและไม่ทำความสะอาด ก็อาจจะกลายเป็นแหล่งหมักหมมเชื้อโรคและเชื้อรา และยังทำให้ห้องน้ำนั้นเกิดความสกปรกมาก จึงมีเหตุสมควรที่จะต้องทำความสะอาดบ่อยครั้ง เพื่อสุขอนามัยที่ดีในการเข้าใช้ห้องน้ำ.  

4. ขั้นตอน วิธีล้างห้องน้ำ สกปรกมาก เพื่อนช่วยทำความสะอาดได้ทั่วถึงทุกจุด ปลอดภัยจากเชื้อโรค

วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง กับการล้างห้องน้ำแบบเปียก ควรที่ทำบ่อยแค่ไหน
วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้งกับการล้างห้องน้ำแบบเปียก ควรที่ทำบ่อยแค่ไหน

ผมเชื่อว่า “ไม่ว่าใคร” ก็คงไม่อยากที่จะใช้ห้องน้ำที่มีความสกปรก เพราะสภาพห้องน้ำเหล่านั้น เป็นอะไรที่ไม่น่าเข้าไปใช้งานเลย รวมไปถึงห้องน้ำสาธารณะ ที่คุณและหลายคนคงเคยเข้าไปเผชิญกับภาพลักษณ์ที่ไม่น่ามอง เราเชื่อว่าหลายท่านคงเคยพบเจอประสบการณ์เหล่านี้ และในเนื้อหาต่อไปเราจะพาทุกท่านไปรู้จัก 7 วิธี การทำความสะอาดห้องน้ำ  และยังเป็นทางเลือกสำหรับบางท่าน ที่จะนำไปใช้เป็นแบบ วิธีดูแลห้องน้ำสาธารณะ ได้อีกด้วย. 

5. 7 ขั้นตอนวิธีในการดูแลความสะอาดห้องน้ำ

7 ขั้นตอนวิธีในการดูแลความสะอาดห้องน้ำ

5.1 ทำความเข้าใจ วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง และการล้างห้องน้ำแบบเปียกให้เข้าใจ

ห้องน้ำในปัจจุบันนี้ ส่วนมากแล้วจะมีการแบ่งโซนเปียกและส่วน เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน และดูแลในการทำความสะอาด ส่วนปีกนั้นมักจะพบเจอกับคราบสบู่และคราบไขมัน รวมไปถึงความชื้นสะสมที่เกิดจากการใช้น้ำมาก และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แบคทีเรียรวมไปถึงเชื้อรา จึงควรที่จะทำความเข้าใจถึงรูปแบบ วิธีการทำความสะอาดแต่ละโซน รวมไปถึง วิธีล้างห้องน้ำ สกปรกมากว่าจะต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดแบบไหนถึงจะเหมาะสม.

5.2 วิธีทำความสะอาดคราบสกปรกบนอ่างล้างหน้า

แน่นอนอยู่แล้วครับอ่างล้างหน้า เป็นจุดที่เราจะใช้บ่อยมากที่สุด  จึงอาจจะทำให้เกิดคราบสิ่งสกปรก ขึ้นได้ง่ายกว่าในจุดอื่น และสิ่งที่เราจะพบเจอได้นั่นก็คือคราบหินปูน และคราบตะกอนต่างๆ ที่ติดอยู่ตามก๊อกน้ำ รวมไปถึงทางท่อระบายของอ่างน้ำ ควรที่จะใช้วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง ด้วยการใช้แปรงขนาดเล็ก ร่วมกับน้ำยาขจัดหินปูนและผงคลอรีนที่มีไว้สำหรับฆ่าเชื้อโรค. 

5.3 เช็ดทำความสะอาดผนัง

แน่นอนครับว่าทุกส่วนที่อยู่ภายในห้องน้ำ จะเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย ที่เราไม่สามารถมองได้ด้วยตาเปล่า จึงจำเป็นที่จะต้องนำวิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง ด้วยการใช้ผ้าสะอาดหรือผ้าไมโครไฟเบอร์ ฉีดพ่นด้วยน้ำยาทำความสะอาดแบบเจือจาง และเช็คความสะอาดให้ทั่วผนังห้องน้ำ

5.4 เช็ดทำความสะอาดตามโถสุขภัณฑ์

ชุดนี้จะเป็นจุดสำคัญในการทำความสะอาด ขอเป็นจุดที่เราจะขับถ่ายของเสียต่างๆ ซึ่งจะเป็นแหล่งศูนย์รวมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย จึงจำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดเชื้อโรคเหล่านั้น รวมไปถึงคราบเหลืองบนโถสุขภัณฑ์ จำเป็นที่จะต้องเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาด และเทหรือฉีดพ่นให้ทั่วโถสุขภัณฑ์ จากนั้นให้ใช้แปรงทำความสะอาด ขั้นตอนนี้เหมาะกับการนำไปใช้เป็น วิธีดูแลห้องน้ำสาธารณะ.

5.5 ทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ

จุดที่น่าปวดหัวสำหรับแม่บ้านหลายคน ก็คือพื้นที่โซนเปียก เป็นพื้นที่ที่จะโดนน้ำบ่อยมากที่สุด จึงทำให้มักจะเกิดเชื้อราดำและคราบหินปูนตามแนวร่องกระเบื้อง ซึ่งเราสามารถพบเจอได้บ่อยกับสภาพแบบนี้ ในห้องน้ำที่สกปรกขาดการดูแล แต่เรามีวิธีในการขจัดสิ่งเหล่านั้น เพียงแค่ใช้น้ำส้มสายชูผสมเบกกิ้งโซดา จากนั้นก็ให้ใช้แปรงขัดลงบนคราบสิ่งสกปรกตามร่องกระเบื้องต่างๆ. 

5.6 อย่ามองข้ามในเรื่องช่องระบบระบายอากาศ

แน่นอนครับว่าบางบ้าน มีห้องน้ำที่ติดตั้งเสริมช่องระบายอากาศ ในจุดนี้เป็นส่วนที่ห้ามมองข้ามเป็นอันเด็ดขาด พวกคุณรู้ไหมว่าเศษฝุ่นหรือสิ่งสกปรกต่างๆ รวมไปถึงและแบคทีเรีย มีการลอยไปตามอาการได้เหมือนกันนะคะ และเมื่อถ้าเราไม่ทำความสะอาด ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งจุดที่ก่อเกิดคราบสกปรก และเชื้อโรคได้อย่างแน่นอนครับ.

5.7 เช็ดกระจกและผนังกั้นโซนห้องน้ำ

การเลือกใช้วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง เป็นตัวเลือกที่ดีในการทำความสะอาดแนวกระจก หรือผนังกั้นโซนห้องน้ำ เน้นในการทำความสะอาดคราบสิ่งสกปรก ที่เกิดจากคราบตอนที่เราแปรงฟัน หรือล้างหน้า ควรที่จะหมั่นตรวจเช็คและทำความสะอาดเป็นประจำ ด้วยน้ำยาทำความสะอาด หรือจะใช้แอลกอฮอล์ในการช่วยทำความสะอาดก็ได้. 

และนี่คือเนื้อหาสาระที่เราได้รวบรวม วิธีล้างห้องน้ำแบบแห้ง และ วิธีล้างห้องน้ำแบบเปียก  มอบเนื้อหาความหมายของโซนเปียกและส่วนแห้ง และในการรู้จักวิธีทำความสะอาด บริเวณภายในห้องน้ำแต่ละจุด เพื่อขจัดคราบสิ่งสกปรก เชื้อโรค เชื้อรา คราบหินปูน ที่จะส่งผลต่อสุขอนามัยแก่ตัวถ้า และในวิธีการเหล่านี้สามารถที่จะนำไปใช้เป็น วิธีดูแลห้องน้ำสาธารณะ ตลอดจนไปถึง วิธีล้างห้องน้ำ สกปรกมาก เพื่อให้คุณสามารถใช้ห้องน้ำได้อย่างสบายใจและอุ่นใจทุกครั้ง.

บทความแนะนำ

อุปกรณ์ประหยัดน้ำ ในห้องน้ำมีอุปกรณ์อะไรบ้าง? ช่วยลดค่าใช้จ่ายที่บ้านได้ บทความนี้มีคำตอบ


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

one × two =