เปรียบเทียบ ! โถปัสสาวะ แบบเซ็นเซอร์ VS แบบกด แบบไหนดีกว่ากัน ?

เปรียบเทียบ ! โถปัสสาวะ แบบเซ็นเซอร์ VS แบบกด แบบไหนดีกว่ากัน ?

การออกแบบตกแต่งห้องน้ำ เป็นงานที่มีรายละเอียดมากมาย ควรทำการวิเคราะห์รูปแบบการใช้งานอย่างรอบด้าน ไม่เช่นนั้นอาจสร้างภาระ และเพิ่มค่าใช้จ่ายได้ อย่างห้องน้ำที่มีแต่โถชักโครก หรือห้องน้ำที่เลือกใช้โถปัสสาวะ ในรูปแบบที่ไม่เหมาะสม ฟังก์ชันไม่ตอบโจทย์ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้มากเลยทีเดียว

1. ทำไมโถปัสสาวะต้องมีหลายแบบ หลายฟังก์ชัน ?

คุณผู้ชายหลายคนคงเคยสังเกตว่า โถสำหรับปัสสาวะในห้องน้ำชาย จะมีหลายรูปแบบแตกต่างกัน โดยจะมีวิธีการใช้งานที่ไม่เหมือนกันด้วย อย่างโถฉี่ในศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือโรงแรมหรู มักจะใช้ที่กดโถปัสสาวะชายแบบเซ็นเซอร์ โดยมักจะติดตั้งผนังกั้นโถเอาไว้ด้วย ในขณะที่ห้องน้ำสาธารณะทั่วไป จะนิยมใช้โถแบบกดมากกว่า หรือห้องน้ำในศูนย์ฝึก ที่จะนิยมติดตั้งโถฉี่แบบราง อีกตัวอย่างคือ ห้องน้ำในอาคารสำนักงาน มักจะใช้ฟลัชวาล์วโถฉี่ มากกว่าการใช้ระบบถังพักน้ำ

ทำไมโถปัสสาวะต้องมีหลายแบบ หลายฟังก์ชัน ?
ทำไมโถปัสสาวะต้องมีหลายแบบ หลายฟังก์ชัน ?

ซึ่งเหตุผลก็คือ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานที่ ปัจจัยแวดล้อม และลักษณะการใช้งาน เช่น ห้องน้ำในโรงพยาบาล มักจะใช้ฟลัชวาล์วโถปัสสาวะชายแบบเซ็นเซอร์ ที่ไม่ต้องสัมผัส เพื่อลดโอกาสแพร่กระจายเชื้อโรค หรือเลือกโถสำหรับปัสสาวะแบบเซรามิก เพราะทำให้ตกแต่งได้หลากหลายกว่า เป็นต้น

2. ปัญหาโถปัสสาวะชายแบบไหน ที่กวนใจคุณ ?

2.1 อาจมีเชื้อโรคบนผิวสัมผัส

ในยุคที่คนทั่วโลกหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การเลือกใช้สุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ ที่สามารถส่งเสริมสุขอนามัยได้ จึงเป็นปัจจัยอันดับแรกที่ควรนึกถึง โดยควรเลือกฟลัชวาล์วโถปัสสาวะชาย แบบเซ็นเซอร์ ที่จะเริ่มปล่อยน้ำเพื่อทำความสะอาดได้เองอัตโนมัติ ผู้ใช้งานจึงไม่ต้องไปสัมผัสกับพื้นผิวของปุ่มกดหรือคันโยก ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงของการสัมผัสเชื้อโรคได้

2.2 ที่กดโถปัสสาวะชายค้าง หรือรั่วซึม

คงจะสร้างความหงุดหงิดให้กับคุณผู้ชายไม่น้อย หากปุ่มกดหรือคันโยก ของฟลัชวาล์วโถฉี่เกิดจมค้าง ไม่คืนตำแหน่งเดิม หรือมีปัญหาโถฉี่รั่วซึม จนทำให้มีน้ำสกปรกไหลเอ่อออกจากโถ ซึ่งในส่วนของเจ้าของกิจการ ก็คงต้องปวดหัวกับการซ่อมแซมซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่จบสิ้น ซึ่งงบประมาณในส่วนนี้ หากนำไปเปลี่ยนเป็นโถแบบอัตโนมัติ น่าจะคุ้มค่ากว่ากันมากเลยทีเดียว

2.3 มีการใช้น้ำเกินความจำเป็น

โถปัสสาวะแบบกดมือ คือหนึ่งในจุดใหญ่ที่ทำให้เกิดการใช้น้ำอย่างสิ้นเปลือง เพราะปริมาณน้ำในแต่ละครั้ง จะขึ้นอยู่กับน้ำหนักมือของแต่ละคน ไม่สามารถควบคุมให้คงที่ได้ ยิ่งหากเป็นโถรุ่นเก่าแบบกด ที่กลไกเริ่มเสื่อม จะยิ่งทำให้น้ำไหลค้างนานกว่าปกติ จึงสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากกว่าเดิม ซึ่งการเปลี่ยนมาใช้โถฉี่แบบเซ็นเซอร์ จะช่วยคุณประหยัดน้ำได้มากกว่าเดิมแน่นอน

2.4 ลืมกดน้ำหลังใช้งานเสร็จ

ห้องน้ำที่ใช้ฟลัชวาล์วโถฉี่แบบกด มักจะต้องประสบกับปัญหาสุขอนามัย ความสกปรก และกลิ่นฉี่รบกวนอยู่เสมอ เพราะหลายคนลืมกดน้ำหลังใช้งาน จนเกิดคราบปัสสาวะเกาะติดฝังแน่นบนโถ เกิดกลิ่นเหม็นรบกวนที่แก้ไม่หาย ซึ่งปัญหากวนใจเหล่านี้จะหมดไป หากคุณเปลี่ยนมาใช้ฟลัชวาล์วโถปัสสาวะชาย แบบเซ็นเซอร์ เพราะโถจะทำความสะอาดตัวเองอัตโนมัติทุกครั้งหลังใช้งาน

2.5 ต้องจ้างคนทำความสะอาดเพิ่ม

ห้องน้ำแบบใช้ที่กดโถปัสสาวะชาย มักจะต้องเผชิญกับปัญหาความสกปรกนานัปการ จนทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่สวยงาม ไม่ถูกต้องตามหลักสุขอนามัย เป็นเหตุให้ต้องมีการดูแลทำความสะอาดมากกว่าปกติ ภาระงานของฝ่ายดูแลก็เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม จนเจ้าของกิจการอาจต้องจ่ายค่าล่วงเวลาเพิ่ม หรือจะต้องจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายขององค์กรเพิ่มขึ้นแน่นอน

2.6 โถปัสสาวะชายรุ่นเก่า ไม่ทันสมัย

การออกแบบห้องน้ำที่สวยงาม ทันสมัย จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ และเพิ่มความประทับใจให้กับผู้มาใช้บริการได้ ซึ่งการเลือกสุขภัณฑ์ห้องน้ำแบบโมเดิร์น เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะช่วยอัปเกรดงานดีไซน์ได้ อย่างเช่น ติดตั้งฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์, เลือกก๊อกน้ำเซ็นเซอร์, ใช้เครื่องจ่ายสบู่เหลวอัตโนมัติ หรือติดเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ออโต้

3. โถปัสสาวะแบบเซ็นเซอร์ เพียว เซิร์ฟ ตอบโจทย์ชีวิตทันสมัย

ท่ามกลางปัญหามากมาย ที่เกิดขึ้นได้กับโถแบบกด สามารถแก้ไขได้โดยง่าย เมื่อเปลี่ยนมาใช้เป็นโถสำหรับปัสสาวะแบบอัตโนมัติ จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ระหว่างโถฉี่แบบเซ็นเซอร์ กับโถแบบกดมือ แบบไหนจะดีกว่ากัน

3.1 โถอัตโนมัติรุ่น PS-1004

โถแบบติดผนังรุ่น PS-1004 ของ PURE SERV ดีไซน์โมเดิร์

โถแบบติดผนังรุ่น PS-1004 ของ PURE SERV ดีไซน์โมเดิร์น ผลิตจากเซรามิกที่มีความทนทานสูง แต่มีน้ำหนักเบาเพียง 2.5 กิโลกรัมเท่านั้น ทำงานอัตโนมัติ ด้วยเซ็นเซอร์อินฟราเรด จึงช่วยลดเสี่ยงติดเชื้อจากการสัมผัส หมดปัญหาเรื่องปัสสาวะตกค้างในโถฉี่ ทั้งยังช่วยประหยัดน้ำ และรักษาสุขอนามัยโดยรวมได้อีกด้วย

3.2 โถอัตโนมัติรุ่น PS-1005

โถปัสสาวะชายเพียว เซิร์ฟ แบบวางพื้นรุ่น PS-1005 สีขาวมันเงาสะอาดตา
โถปัสสาวะชายเพียว เซิร์ฟ แบบวางพื้นรุ่น PS-1005 สีขาวมันเงาสะอาดตา

โถปัสสาวะชายเพียว เซิร์ฟ แบบวางพื้นรุ่น PS-1005 สีขาวมันเงาสะอาดตา ใช้พลังงานจากถ่านอัลคาไลน์ AA เพียง 4 ก้อน หากผู้ใช้งานออกห่างจากระยะที่กำหนดไว้ ระบบจะสามารถทำความสะอาดได้เอง แบบอัตโนมัติ ไม่ต้องคอยกดปุ่มหรือดึงคันโยกหลังใช้งานเลย

4. สรุป

โถปัสสาวะแบบเซ็นเซอร์ คือทางเลือกของสุขภัณฑ์ยุคใหม่ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างมาก ไม่ต้องคอยกังวลกับปัญหาปุ่มกดเสีย คันโยกค้าง หรือน้ำรั่วซึม ซึ่งจะช่วยลดภาระในการซ่อมบำรุงได้อีกมาก ทั้งยังช่วยรักษาสุขอนามัย, ดูแลสุขภาพ, ประหยัดน้ำ และลดค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าของกิจการได้อีกด้วย

บทความแนะนำ

ของมันต้องมี! ของใช้ในห้องน้ำสาธารณะ มีอุปกรณ์ชนิดใดบ้าง? บทความนี้มีคำตอบ


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

thirteen − 4 =