7 จุดเสี่ยง! ห้องน้ำสาธารณะ ที่ควรระวัง เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค

7 จุดเสี่ยง! ห้องน้ำสาธารณะ ที่ควรระวัง เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค

จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ประเทศไทยเราได้เปิดประเทศและต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น รวมไปถึงเริ่มมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงท่องเที่ยว ให้คนในประเทศ เปิดใจ คลายความกังวลเรื่องโรคภัยกันมากขึ้น ทำให้แหล่งที่เที่ยวแต่ละที่ เริ่มเป็นที่คึกคัก ครึกครื้นกันมาก ใครเห็นก็เริ่มรู้สึกชื่นใจ เพราะว่าเริ่มมีคนกล้าออกมาเที่ยวกันแล้ว  แต่สิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ เมื่อเราต้องออกมาเที่ยว เราไม่สามารถเลี่ยง การเข้า ห้องน้ำสาธารณะ ได้เลย เป็นสิ่งที่น่าตกใจไม่น้อย เพราะถือว่าเป็นจุดรวมเชื้อโรค สะสมเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัสต่างๆ เรามาดูกันว่า มีจุดไหนที่ควรระวังกันบ้าง

1. พื้นห้องน้ำสาธารณะ

เป็นที่รู้กันดีว่า พื้นห้องน้ำ เป็นศูนย์รวมเชื้อโรคจากแหล่งต่างๆ ที่ใครเข้ามาภายในห้องน้ำ ต้องเจอ คราบสกปรกจากรองเท้า ถ้าหากห้องน้ำไหน ไม่ได้มีจุดสำหรับเปลี่ยนรองเท้าแตะที่บริเวณหน้าห้องน้ำ เราก็มักจะเจอกับสิ่งสกปรกที่พื้นห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นคราบโคลน, คราบฝุ่น ที่ติดมาจากรองเท้าหลายๆคู่

แต่ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนรองเท้าก็ตาม บางทีรองเท้าแตะสำหรับการเปลี่ยนไว้ใช้ในห้องน้ำ ก็อาจจะไม่ได้รับการทำความสะอาดที่ดีเท่าไหร่ ก็อาจจะเป็นจุดที่เราควรระวังด้วยเช่นกัน เพราะห้องน้ำเป็นสถานที่ชื้น ที่เหมาะสมกับการเติบโตของเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆได้ง่าย เราจึงควรระวังตั้งแต่จุดนี้เลย เพื่อที่เราจะได้เข้าห้องน้ําสาธารณะให้ปลอดภัย ห่างไกลจากเชื้อโรค

2. โถปัสสาวะ

 โถปัสสาวะชายใน ห้องน้ำสาธารณะ เป็นจุดเสี่ยงที่ก่อโรคร้ายต่างๆ ได้
โถปัสสาวะชาย เป็นจุดเสี่ยงที่ก่อโรคร้ายต่างๆ ได้

แม้แต่ผู้ชายเอง ที่เป็นคนลุยๆ ไม่กลัวอะไร อย่าลืมว่า การเข้าใช้ห้องน้ำสาธารณะ ถ้าหากต้องใช้โถปัสสาวะ ร่วมกันกับคนอื่นๆ ก็เป็นจุดเสี่ยงได้เช่นกัน หากห้องน้ำที่ไหนไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีการทำความสะอาดทุกชั่วโมง หรือมีคนคอยดูแลห้องน้ำให้สะอาดตลอด ก็อาจจะต้องเสี่ยงกับเชื้อโรคทุกครั้งที่เข้าห้องน้ำ หาทางเลี่ยงได้ยาก

แม้แต่ในช่วงที่ต้องรอคิว เพื่อใช้โถปัสสาวะ หรืออุปกรณ์ห้องน้ำ ก็ควรที่จะ ยื่นให้ห่างจากคนข้างหน้า ให้มาก โดยประมาณ 1-2เมตร เพื่อป้องกันอันตรายที่เราคาดไม่ถึง แม้เราคิดว่าอยู่ไกลขนาดนี้ไม่เป็นไรหรอก แต่เชื้อโรคก็สามารถฟุ้งกระจายได้ในระยะไกลด้วยเช่นกัน เพื่อความปลอดภัยส่วนตัว เราจึงควรไม่ประมาท และป้องกันตัวเองให้ดี

3. ที่รองนั่งชักโครก และฝาชักโครก

ควรระวังเชื้อโรคต่างๆ จากที่รองนั่งชักโครก และฝาชักโครก
ควรระวังเชื้อโรคต่างๆ จากที่รองนั่งชักโครก และฝาชักโครก

จุดนี้ถือว่าเป็นจุดที่มีความเสี่ยงอย่างมากที่สุด เพราะการที่เราต้องเข้าไปใช้ห้องน้ำสาธารณะ แล้วต้องไปใช้ ที่รองนั่ง และเปิดปิดฝาชักโครกร่วมกับผู้อื่น เราไม่อาจจะรู้ได้ว่า คนที่เข้าก่อนหน้าทำความสะอาดดีหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยเรา จำเป็นต้องเช็ดทำความสะอาดที่รองนั่งให้สะอาดก่อนใช้ทุกครั้ง แม้แต่ตอนที่เราใช้มือเปิดปิดฝาก็ตาม เพราะถ้ามีเชื้อแบคทีเรียอยู่ตรงจุดไหน เราก็ไม่อาจจะรู้ได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้นการทำความสะอาดมือให้สะอาดก็เป็นเรื่องที่สำคัญด้วยเช่นกัน

การที่ตาเรามองไม่เห็นนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้เราไม่ต้องกลัว เพราะเชื้อโรคในห้องน้ำที่น่ากลัวสามารถทำให้เกิดโรคในทางเดินระบบอาหารได้ อย่าง อาการท้องร่วง และที่แย่ที่สุด อาจจะเป็นจุดที่ทำให้คนติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดเอ กันได้เลย และบางพื้นที่ก็มีข่าวคนเข้าห้องน้ําสาธารณะติดเชื้อ HIV อีกด้วย เพราะฉะนั้นการเข้าไปใช้ห้องน้ำ เราควรระมัดระวัง ถึงความเสี่ยงที่จะตามมาให้มากด้วย

4. สายฉีดชำระและอุปกรณ์ห้องน้ำ

เมื่อเรารู้ว่าห้องน้ำเป็นแหล่งเพาะพันธ์ุเชื้อโรคแบบนี้แล้ว เราควรต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ห้องน้ำก่อนที่จะใช้ด้วย เพราะเราไม่รู้ ไม่เห็น ก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาอะไร ไม่ว่าจะเป็นที่สายฉีดชำระ, ที่กดชักโครก ถ้าหากทุกคนได้รู้ถึงงานวิจัยของผู้เชี่ยวชาญที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับห้องน้ำสาธารณะ แล้วอาจจะต้องร้องยี้ เพราะการไม่ระมัดระวัง ไม่ทำความสะอาดให้ดี อาจจะทำให้เกิดเชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรติดต่อทางสัมพันธ์ได้ ไม่ว่าจะเป็น อาการตกขาว, เริม, หนองใน และที่น่ากลัวที่สุด คือการเข้าห้องน้ําสาธารณะติดเชื้อ HIV ก็จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้

5. ลูกบิด, กลอนประตู และหัวก็อกน้ำ

ห้องน้ำสาธารณะ ลูกบิด กลอนประตู เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคต่างๆ
ลูกบิด กลอนประตู เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคต่างๆ

ถ้าทุกคนมีความระมัดระวังอยู่เสมอ การเข้าห้องน้ำสาธารณะให้ปลอดภัย ก็จะส่งผลดีแก่ตัวเราเอง ไม่ว่าจะตอนเราบิดลูกบิดประตู, ตอนเราปลดล็อค, ล็อคกลอนประตู หรือแม้แต่ตอนเราใช้อุปกรณ์ห้องน้ำ เราก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้  ถึงเราจะมองว่าทุกอย่างสะอาด

แม้ในตอนที่เราต้องล้างมือ เราใช้มือเปิดหัวก็อกน้ำ เราก็ต้องทำความสะอาดหัวก็อกน้ำก่อนด้วย เพื่อที่เราจะลดความเสี่ยงจาก จุดเสี่ยงที่เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคต่างๆได้ เพียงแค่เราดูแลตัวเองด้วย เจลล้างมือแอลกอฮอล์แบบพกพา, หรือทำความสะอาดมือให้สะอาดด้วยสบู่ ถูมือให้นานๆ ตามหลักการล้างมือที่ถูกต้อง ก็จะเป็นการป้องกันเชื้อโรคได้ดีเช่นกัน

6. เพียงแค่มีเจลแอลกอฮอล์พกพาก็ เข้าห้องน้ําสาธารณะให้ปลอดภัยได้แล้ว

พกเจลแอลกอฮอล์พกพาก็ เข้าห้องน้ําสาธารณะช่วยเพิ่มความปลอดภัย
พกเจลแอลกอฮอล์พกพาก็ เข้าห้องน้ําสาธารณะช่วยเพิ่มความปลอดภัย

ถ้าทุกคนรู้จักป้องกันตัวเอง การที่เราจะเจอเชื้อโรคใดๆ เราก็จะผ่านไปได้ ไม่ต้องมากังวลทีหลังว่าเราสัมผัสอะไรไปบ้าง เข้าห้องน้ําสาธารณะให้ปลอดภัย ไว้ก่อนดีกว่าเพราะเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสต่างๆ ต้องใช้การสัมผัสโดยตรง จึงจะแพร่เชื้อหาตัวเราเองได้ ถ้าหากเรายังไม่ได้ทำความสะอาดมือให้สะอาด เราควรงดการสัมผัสผิวหนัง ดวงตา จับใบหน้าไปก่อน ควรจัดการตัวเองให้เรียบร้อยล้างมือให้สะอาด ตามซอกนิ้ว ซอกเล็บ ง่ามมือ ข้อมือ แล้วเช็ดมือให้แห้ง เพียงเท่านี้เราก็สามารถเลี่ยง 5จุดเสี่ยงจาก ห้องน้ำสาธารณะ ที่จะทำให้เราติดเชื้อโรคได้แล้ว

ที่สำคัญการที่เราเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้รับมาตรฐาน ตามที่องค์การอาหารและยาแห่งประเทศไทยกำหนด อย่างแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ของทาง pureservsolution ก็จะช่วยให้ปลอดภัยในทุกสถานที่ที่เดินทางไปเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบ ที่เหมาะสำหรับความชอบของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น เจลแอลกอฮอล์แบบพกพา, สบู่เหลวล้างมือแอลกอฮอล์, สบู่เหลวล้างมือแอลกอฮอล์ในรูปแบบโฟม ซึ่งทุกแบบนั้นมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 70-95% เลยทีเดียว ที่มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการ จัดการเชื้อโรคให้อยู่หมัดเลย ปลอดภัยแน่นอน

บทความแนะนำ

รวมไอเท็มตัวช่วยเด็ด! อุปกรณ์ห้องน้ำ มีอะไรบ้าง? ควรมีไว้ในห้องน้ำ สะดวกสบาย บทความนี้มีคำตอบ


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

thirteen − 8 =