5 สาเหตุ ก๊อกน้ำเป็นสนิม เกิดจากอะไร? และทำอย่างไรให้ใหม่อีกครั้ง?

5 สาเหตุ ก๊อกน้ำเป็นสนิม เกิดจากอะไร? และทำอย่างไรให้ใหม่อีกครั้ง?

1. ก๊อกน้ำเป็นสนิมเกิดจากอะไร

ก๊อกน้ำเป็นสนิม เกิดจากอะไร?
ก๊อกน้ำเป็นสนิมเกิดจากอะไร?

คราบตะกรันจากน้ำบาดาล ทำให้ ก๊อกน้ำเป็นสนิมได้ เนื่องจากพอคราบตะกรันจากน้ำบาดาลมาเกาะตัวที่ก๊อกน้ำ จนกลายเป็นคราบหินปูน ซึ่งพื้นที่ ที่ใช้น้ำบาดาล แบบไม่ผ่านขั้นตอนการกรองให้สะอาด ทำให้มีคราบตะกรันจากน้ำบาดาลจะก่อตัว และก็จะสะสมกันไปเรื่อย ๆ จนเกิดเป็นคราบตะกรันจำนวนมาก

เมื่อมีคราบตะกรันมากเกินไป ก็จะทำลายชั้นเคลือบผิวบริเวณ ก๊อกน้ำ จนก่อให้เกิดสนิมขึ้น และทำให้ก๊อกน้ำของคุณเสียหายจากสนิมอย่างรวดเร็ว ทำให้คุณต้องใช้น้ำบาดาลที่มีการกรองอย่างสะอาด และปราศจากคราบตะกรัน เพื่อป้องกันปัญหาก๊อกน้ำเป็นสนิม เพื่อให้ก๊อกน้ำของคุณใช้งานได้นานๆ นั้นเอง

หินปูนที่เกิดจากผงปูนซีเมนต์จากการก่อสร้าง หรือต่อเติมบริเวณห้องน้ำ หรืออาจจะมีการซ่อมแซมบ้าน หรือตัวอาคารแล้วมาล้างปูนแถวก๊อกน้ำ แล้วมีการปล่อยให้ผงปูนซีเมนต์มาเกาะ โดยไม่มีการทำความสะอาด ก๊อกน้ำเป็นคราบดำจากผงปูน และจะเกิดปฏิกิริยากับความชื้น ทำให้ก๊อกน้ำเสียหาย

เนื่องจากผงปูนซีเมนต์ทำปฏิกิริยากับความชื้นและออกซิเจนจะทำให้เกิดสารเคมีที่กัดกร่อนชั้นเคลือบผิวก๊อกน้ำ เกิดเป็นคราบหินปูน ทำให้ก๊อกน้ำเกิดสนิมได้อย่างรวดเร็ว ทำให้คุณต้องขจัดคราบสนิมด้วยการเปลี่ยนก๊อกน้ำใหม่เลยก็ว่าได้ ดังนั้น ล้างก๊อกน้ำให้สะอาด เพื่อไม่ให้เกิดคราบหินปูนนั้นเอง

ก๊อกน้ำสแตนเลสยี่ห้อไหนดี? ใช้งานสะดวก และกันสนิมได้ดี
ก๊อกน้ำสแตนเลสยี่ห้อไหนดี? ใช้งานสะดวก และกันสนิมได้ดี

คลอรีนในน้ำประปา เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดสนิม เพราะคลอรีนเป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้เกิดกระบวนการออกซิเดชั่นกับธาตุเหล็ก ทำให้การมีคลอรีนมากจนเกินไปก็สามารถทำให้เกิดสนิมบนก๊อกน้ำได้ ทำให้ต้องมีการมองหาก๊อกน้ำสแตนเลสยี่ห้อไหนดีที่ทนต่อคลอรีนได้เป็นอย่างดีนั้นเอง

น้ำยาล้างห้องน้ำ ทำให้ก๊อกน้ำเป็นสนิมได้ง่ายและรวดเร็ว เพราะไอระเหยที่เกิดขึ้นหลังจากการใช้งานน้ำยาล้างห้องน้ำสามารถไปเกาะตัวอยู่ตามก๊อกน้ำท่อน้ำ และสายชำระ หรือฝักบัวอาบน้ำได้เลย และเมื่อมันสะสมนานๆ ก็สามารถก่อให้เกิดคราบสนิมตามอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องน้ำได้ ทำให้ต้องล้างให้สะอาดนั้นเอง

บ้านอยู่ใกล้ทะเล ทำให้มีไอเกลือที่พัดมาจากทะเล พัดมากับลมด้วย เป็นสาเหตุของการเกิดสนิมได้อย่างง่ายดาย เพราะไอเกลือนั้นมีคุณสมบัติกัดกร่อนพื้นผิวเหล็กบางชนิด เมื่อมีการกัดกร่อนเป็นเวลานาน ก็จะเกิดคราบสนิมขึ้นได้ โดยอาจจะเห็นก๊อกน้ำเป็นคราบดำจากสนิมเลย และทำให้ฝักบัว สายฉีดเป็นสนิมได้

2. ก๊อกน้ำเป็นสนิม แก้ไขอย่างไร

ก๊อกน้ำเป็นสนิม มีวิธีไหนบ้างช่วยขจัดคราบสนิมให้หายสนิท
ก๊อกน้ำเป็นสนิมมีวิธีไหนบ้างช่วยขจัดคราบสนิมให้หายสนิท

ใช้น้ำสะอาดล้างก๊อกน้ำหลังการล้างห้องน้ำ สามารถป้องกันไม่ให้ก๊อกน้ำเป็นสนิมได้ ทำให้ก๊อกน้ำของคุณมีความสะอาด และให้ล้างอุปกรณ์ต่างๆ หลายๆครั้ง เพื่อไม่ให้ไอระเหยของน้ำยาล้างพื้นห้องน้ำมาเกาะตัวอยู่บนก๊อกน้ำ สายชำระ หัวฝักบัว วาล์วเปิดปิดน้ำ และอุปกรณ์อื่น ๆ ภายในห้องน้ำนั้นเอง

นำน้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่า โดยผสมในอัตราน้ำส้มสายชูและน้ำสะอาด 1 : 3 ช้อนโต๊ะทำความสะอาด ก๊อกน้ำ สายชำระ หัวฝักบัว วาล์วเปิดปิดน้ำ และอุปกรณ์อื่น ๆ ภายในห้องน้ำ เพื่อขจัดคราบสนิมให้หมดไป ทำให้ก๊อกน้ำ สายชำระ หัวฝักบัว วาล์วเปิดปิดน้ำ และอุปกรณ์อื่น ๆ ภายในห้องน้ำเหมือนใหม่นั้นเอง

หมั่นทำความสะอาดก๊อกน้ำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งทางที่ดี ควรเช็ดทำความสะอาดหัวก๊อกหลังใช้งานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการสะสมของคราบหินปูน หรือคลอรีน เพราะมันจะทำให้เกิดสนิมได้ในอนาคต หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดวัสดุประเภทโลหะโดยเฉพาะเพื่อป้องกันไม่ให้ก๊อกน้ำเป็นคราบดำสนิม

ใช้น้ำยาขจัดพวกคราบสนิม เพื่อกำจัดคราบสนิมบนก๊อกน้ำ เพื่อให้ก๊อกน้ำของคุณมีความสวยงาม และทำให้ไม่มีสนิมมาเกาะ ถือเป็นการขจัดคราบสนิมที่สามารถทำได้เป็นอย่างดี ขจัดคราบหินปูนจากน้ำประปาหรือน้ำบาดาลตามสุขภัณฑ์ได้ดีด้วย ทำให้คุณได้ก๊อกน้ำเก่าที่เหมือนใหม่ และสามารถใช้งานได้ในระยะยาว

ก๊อกน้ำอัตโนมัติ รุ่น PS-905 มีระบบเซ็นเซอร์ และกันสนิมได้ดี
ก๊อกน้ำอัตโนมัติ รุ่น PS-905 มีระบบเซ็นเซอร์ และกันสนิมได้ดี

น้ำยาขจัดคราบหินปูนถือเป็นน้ำยาที่สามารถขจัดคราบของหินปูนได้เป็นอย่างดี เพราะมันสามารถขจัดคราบได้อย่างหมดจด และมีประสิทธิภาพในการใช้งานเป็นอย่างมาก ทำให้คุณสามารถล้างก๊อกและสุขภัณฑ์ได้อย่างหมดจด และต้องดูว่าก๊อกน้ำสแตนเลสยี่ห้อไหนดีที่สามารถล้างคราบต่างๆได้ง่าย เพื่อทำความสะอาดง่ายด้วย

น้ำยาขจัดคราบหินปูนห้องน้ำถือเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี เพื่อป้องกันปัญหาก๊อกน้ำเป็นสนิมได้เลย สามารถขจัดคราบที่โถปัสสาวะ ตู้อาบน้ำ ก็อกน้ำ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ผลิตจากโครเมี่ยม สแตนเลส กระจก กระเบื้องเซรามิก และพลาสติก คืนความเงางามให้ห้องน้ำของคุณได้

น้ำยาเคลือบเงาสุขภัณฑ์ สามารถเคลือบเงาหลังจากติดตั้งและเช็ดเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้สุขภัณฑ์ทำความสะอาดง่าย สามารถขจัดคราบได้เป็นอย่างดี แต่ทางที่ดี คุณควรมองหาก๊อกน้ำสแตนเลสยี่ห้อไหนดีที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพื่อให้คุณไม่ต้องเหนื่อยมากกับการทำความสะอาดก๊อกน้ำนั้นเอง

3. สรุปก๊อกน้ำเป็นสนิมทำอย่างไรดี

การแก้ปัญหา ก๊อกน้ำเป็นสนิม สามารถทำได้อย่างหลากหลายวิธี ซึ่งทุกท่านสามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวทุกท่านเอง เพื่อให้ก๊อกน้ำ และอุปกรณ์สุขภัณฑ์ของท่านมีความสวยงาม และสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีในระยะยาวด้วย

สำหรับท่านใดที่ต้องการอุปกรณ์สุขภัณฑ์ต่างๆ ที่ไว้ใช้ในห้องน้ำสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาที่บริษัท เพียว เซิร์ฟ จำกัดได้ทาง LINE ID : @pureserv ได้เลย สำหรับท่านใดที่มีคำถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ เรายินดีให้คำตอบกับทุกคำถาม เพื่อให้ท่านได้สุขภัณฑ์ที่ดีไว้ใช้งาน

บทความแนะนำ

รีวิว ก๊อกน้ำสแตนเลส ดีอย่างไร? ทำไมเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ บทความนี้มีคำตอบ


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

three × 2 =