ความแตกต่างระหว่าง ฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์ VS ฟลัชวาล์วแบบกด คุณสมบัติที่ควรรู้ก่อนซื้อ

ความแตกต่างระหว่าง ฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์ VS ฟลัชวาล์วแบบกด คุณสมบัติที่ควรรู้ก่อนซื้อ

ฟลัชวาล์ว หนึ่งในอุปกรณ์สำคัญในโถปัสสาวะชายที่มาช่วยในการชำระล้าง เพิ่มความสะอาดและยืดอายุการใช้งานให้สุขภัณฑ์ สามารถพบเห็นได้ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำของโรงพยาบาล, ศูนย์การค้า, ร้านอาหาร, สถานศึกษา หรือสถานที่ราชการ โดยมีให้เลือกหลายแบบ หลายยี่ห้อ ดีไซน์และคุณสมบัติก็แตกต่างกันออกไป โดยมีทั้งฟลัชวาล์วแบบกดและฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์ ซึ่งในบทความนี้เราจะพาคุณมาดูความแตกต่างของทั้ง 2 แบบ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเลือกซื้อ

1. ฟลัชวาล์วคืออะไร?

ฟลัชวาล์วคืออะไร?
ฟลัชวาล์วคืออะไร?

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักกับฟลัชวาล์วกันก่อนว่าคืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร โดยฟลัชวาล์วนั้นเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งคู่กับท่อประปาของอาคาร คุณสมบัติเด่นก็คือไม่จำเป็นต้องมีแทงก์พักน้ำ ให้แรงดันน้ำที่แรง ทำความสะอาดได้อย่างน่าพอใจ รวมถึงยังใช้น้ำในปริมาณที่น้อยกว่าด้วยทำให้สามารถประหยัดค่าน้ำได้ในระยะยาว เหมาะกับการติดตั้งในห้องน้ำสาธารณะต่างๆ

2. ประเภทของฟลัชวาล์ว

ฟลัชวาล์วโถปัสสาวะชายอัตโนมัติ หรือฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์
ฟลัชวาล์วโถปัสสาวะชายอัตโนมัติ หรือฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์

สำหรับฟลัชวาล์วที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบันจะมีด้วยกัน 2 แบบ คือฟลัชวาล์วโถปัสสาวะชายอัตโนมัติหรือฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์ ที่ใช้การควบคุมการเปิดปิดด้วยลำแสงอินฟราเรด โดยเมื่อผู้ใช้ออกห่างจากโถปัสสาวะในระยะที่กำหนดก็จะเริ่มปล่อยน้ำออกมาชำระล้าง ข้อดีคือปริมาณน้ำที่ไหลออกมาจะเท่ากันทุกครั้ง  และผู้ใช้ไม่ต้องสัมผัสโดยตรงช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อต่างๆ ได้ในตัว

ส่วนอีกแบบก็คือฟลัชวาล์วแบบกดด้วยมือ ซึ่งระบบการทำงานก็จะไม่มีความซับซ้อน เวลาทำธุระส่วนตัวเสร็จก็ใช้มือกดที่ตัวฟลัชวาล์วเพื่อให้น้ำไหลออกมาชำระล้างสิ่งสกปรก ข้อดีคือราคาจะไม่สูงมาก แต่ปริมาณน้ำที่ไหลออกมาจะไม่คงที่เหมือนฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์

3. ความแตกต่างระหว่าง ฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์  VS ฟลัชวาล์วแบบกด

ได้ทราบกันไปแล้วว่าฟลัชวาล์วมีกี่แบบ คราวนี้เราจะพาคุณมาดูข้อแตกต่างระหว่างฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์กับฟลัชวาล์วแบบกด ว่ามีอะไรที่บ้าง เพื่อให้คุณได้มีข้อมูลเบื้องต้นเอาไว้ในการตัดสินใจเลือกมาติดตั้งกับห้องน้ำอย่างเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

ฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์ ดีอย่างไร?
ฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์ ดีอย่างไร?

3.1 ข้อแตกต่างเรื่องงบประมาณ

สำหรับห้องน้ำสาธารณะแล้วโถปัสสาวะชาย เซ็นเซอร์น่าจะตอบโจทย์ในเรื่องของความประหยัดได้มากกว่าในระยะยาว เพราะแม้ว่าโถปัสสาวะชายแบบกดน้ำด้วยมือจะมีราคาโดยเฉลี่ยที่ต่ำกว่า แต่ในขณะเดียวกันก็ควบคุมปริมาณน้ำได้ยากกว่าด้วยเช่นกัน ทำให้ในระยะยาวแล้วฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์ที่จ่ายน้ำชำระล้างได้คงที่และใช้น้ำน้อยกว่าทำให้ประหยัดได้มากกว่าด้วย อย่างไรก็ตามในเรื่องงบประมาณนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของโครงการด้วย

3.2 ปริมาณในการใช้น้ำ

ข้อแตกต่างประการต่อมาของฟลัชวาล์วทั้ง 2 แบบนี้ก็คือเรื่องของปริมาณการใช้น้ำ ซึ่งหลักการของฟลัชวาล์วโถปัสสาวะชายอัตโนมัตินั้นใช้ลำแสงอินฟราเรดเป็นกลไกสำคัญในการปล่อยน้ำออกมาชำระล้างและยังตั้งค่าปริมาณน้ำได้แม่นยำ สม่ำเสมอ ช่วยประหยัดน้ำได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะกับห้องน้ำที่มีผู้ใช้บริการเยอะ ต่างกับแบบกดที่ผู้ใช้ต้องเป็นคนกดน้ำชำระโถปัสสาวะด้วยตัวเองซึ่งควบคุมปริมาณน้ำได้ยาก รวมถึงยังเสี่ยงต่อการชำรุดมากกว่าอีกด้วย

3.3 ข้อแตกต่างด้านความสะอาด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ใช้งานห้องน้ำหรือโถปัสสาวะชายแต่ละคนก็มีพฤติกรรมการใช้งานที่ต่างกันออกไป บางคนใช้เสร็จแล้วอาจลืมหรือเจตนาที่จะไม่กดน้ำล้างก็มี ซึ่งตรงนี้โถปัสสาวะชาย เซ็นเซอร์จะเข้ามาช่วยดูแลเรื่องความสะอาดของโถปัสสาวะได้ดีกว่าเพราะมีระบบการทำงานแบบอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้ก้าวห่างออกจากโถในระยะที่เซ็นเซอร์ถูกตั้งค่าเอาไว้ให้ทำการปล่อยน้ำเพื่อชำระล้าง ทำให้ห้องน้ำสะอาดแทบจะตลอดเวลา ไม่ส่งกลิ่นเหม็น และไม่สิ่งสกปรกตกค้าง

3.4 ข้อแตกต่างด้านสุขอนามัย

ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของ Covid-19 ผู้คนต่างหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขอนามัยกันมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อต้องใช้ห้องน้ำสาธารณะร่วมกัน ซึ่งไม่เพียงแค่ Covid-19 เท่านั้น ห้องน้ำยังเป็นแหล่งที่ง่ายต่อการสะสมเชื้อโรคต่างๆ อีกมากมาย นั่นทำให้ฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์เป็นตัวเลือกที่น่านำมาติดตั้งกับห้องน้ำมากกว่าแบบกดด้วยมือ เพื่อเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อโรค และยังส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของอาคารหรือองค์กรอีกด้วย

ฟลัชวาล์วแบบกด ดีหรือไม่?
ฟลัชวาล์วแบบกด ดีหรือไม่?

3.5 ข้อแตกต่างด้านความสะดวกสบาย

ข้อแตกต่างระหว่างฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์กับฟลัชวาล์วแบบกด อีกอย่างที่ชัดเจน นั่นก็คือเรื่องของความสะดวกสบาย เพราะฟลัชวาล์วจะทำงานด้วยตัวเองทันทีผ่านเซ็นเซอร์ที่ทำการติดตั้งเอาไว้ ในขณะที่แบบใช้มือกดต้องออกแรงในการกดซึ่งนอกจากจะไม่สะดวกแล้วยังอาจทำให้ที่กดชำรุดได้ง่ายอีกด้วย

3.6 ข้อแตกต่างด้านภาพลักษณ์

แน่นอนว่าอาคารที่ใช้ฟลัชวาล์วแบบเซ็นเซอร์นั้นดูมีความทันสมัยมากกว่า โดยเฉพาะกับการออกแบบอาคารสมัยใหม่ ที่ต้องการความหรูหราและดูดีในสายตาของผู้ใช้บริการ โดยปฏิเสธไม่ได้เลยว่าห้องน้ำนั้นถือเป็นหน้าเป็นตาอย่างหนึ่งของอาคารเลยก็ว่าได้ บางแห่งนั้นให้ความสำคัญในการออกแบบและตกแต่งห้องน้ำไม่ต่างจากส่วนอื่นของอาคารเลยทีเดียว


จากความแตกต่างของฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์กับฟลัชวาล์วแบบกดทั้งหมดดังกล่าวจะเห็นได้ว่าแบบแรกนั้นเหมาะสมกับอาคารขนาดใหญ่หรืออาคารสาธารณะมากกว่าเพราะทั้งดูดี ถูกสุขอนามัย ประหยัดกว่าในระยะยาว และสะดวกสบาย สำหรับท่านที่กำลังมองหาฟลัชวาล์วเซ็นเซอร์เพื่อนำไปติดตั้ง PURE SERV ของเรามีผลิตภัณฑ์คุณภาพ สวยและทันสมัยหลากหลายรุ่นเอาไว้คอยบริการ สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดกันเข้ามาได้ เรามีทีมงานมืออาชีพที่จะคอยให้บริการทั้งก่อนและหลังการขาย เพื่อให้คุณได้สินค้าที่พึงพอใจและเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

บทความแนะนำ

รีวิว 10 ของตกแต่งห้องน้ำ สไตล์ Modern ราคาประหยัด มีอะไรบ้าง ? น่าใช้งานปี 2022 บทความนี้มีคำตอบ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

5 − 4 =