รู้หรือไม่ เครื่องพ่นแอลกอฮอล์ อัตโนมัติ เหมาะสำหรับสถานที่ใดบ้าง ? และควรติดตั้งส่วนใดของอาคาร

รู้หรือไม่ เครื่องพ่นแอลกอฮอล์ อัตโนมัติ เหมาะสำหรับสถานที่ใดบ้าง ? และควรติดตั้งส่วนใดของอาคาร

เครื่องพ่นแอลกอฮอล์ อัตโนมัติ นับเป็นไอเทมที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตยุคนี้ เพราะสามารถช่วยลดโอกาสแพร่กระจายเชื้อโรค อย่างเชื้อโคโรนาไวรัสลงได้มาก ทำให้โอกาสที่จะเป็นโรคในระบบทางเดินหายใจน้อยลงไปด้วย ดังนั้นสถานที่สาธารณะต่าง ๆ จึงควรติดตั้งเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ออโต้ ตามจุดเสี่ยงอย่างครอบคลุม

1. เครื่องพ่นแอลกอฮอล์ อัตโนมัติ เหมาะสำหรับสถานที่ใดบ้าง ?

ติดตั้งเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ออโต้ในโรงแรม
ติดตั้งเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ออโต้ในโรงแรม

1.1 สถานพยาบาล

เครื่องพ่นแอลกอฮอล์ เซ็นเซอร์ หรือแบบอัตโนมัติ เหมาะสำหรับการติดตั้งไว้ในสถานที่ ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อสูง เช่น คลินิก, ศูนย์สุขภาพ, ศูนย์สาธารณสุข, โรงพยาบาล เพราะจะช่วยกำจัดเชื้อโรคที่มือได้โดยไม่ต้องสัมผัส จึงลดโอกาสติดเชื้อ จากการกดใช้งานขวดแอลกอฮอล์ร่วมกับผู้อื่นได้

1.2 สถานศึกษา

โรงเรียนเป็นศูนย์รวมของเด็ก ซึ่งถือเป็นกลุ่มเปราะบาง เพราะภูมิคุ้มกันยังไม่แข็งแรงมากนัก จึงมีโอกาสติดเชื้ออย่างโควิด-19, ไข้หวัดใหญ่, อีสุกอีใส หรือมือเท้าปากได้ง่าย ส่วนสถานศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย เป็นแหล่งรวมของนักศึกษาและบุคลากรหลายพันคน มีโอกาสที่เชื้อโรคจะแพร่กระจายได้ง่าย จึงควรติดตั้งเครื่องพ่นแอลกอฮอล์อัตโนมัติไว้เช่นกัน

1.3 ศูนย์การค้า

ชอปปิงมอลล์ ชอปปิงพลาซา คอมมูนิตี้มอลล์ เป็นที่พักผ่อนของคนหลากหลายอาชีพ เป็นศูนย์รวมความบันเทิงของคนจากหลากหลายที่มา มีคนทุกวัย ทุกช่วงอายุแวะมาใช้บริการ จึงเหมาะมากสำหรับการติดตั้งเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ออโต้ ทั้งแบบติดผนัง, ติดกระจก และแบบขาตั้งสแตนเลสให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

1.4 ร้านอาหาร

เชื้อโรคหลายชนิด จะติดต่อผ่านทางการสัมผัส ผ่านละอองฝอยที่ติดอยู่กับมือ ซึ่งสามารถแพร่กระจายสู่อาหารและเครื่องดื่มที่บริโภคได้ จึงควรติดตั้งเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ แบบเซ็นเซอร์ตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ อย่างทั่วถึง เช่น เคาน์เตอร์ชำระเงิน, ทางเข้าออกห้องครัว, ห้องน้ำ, ทางเดิน

1.5 สำนักงาน

Co-working space ออฟฟิศ และอาคารสำนักงานส่วนใหญ่ มักจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่เชื่อมต่อถึงกันทุกพื้นที่ ทั้งบริเวณโต๊ะทำงาน, ห้องประชุม, ห้องพักเบรก, ห้องอาหาร, ห้องผู้บริหาร, โถงทางเดิน ทำให้เชื้อโรคที่สามารถติดต่อได้ทางอากาศ (Airborne Diseases) แพร่กระจายถึงกันได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นการติดตั้งเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ แบบติดผนัง แบบขาตั้ง จึงมีความจำเป็นอย่างมาก

1.6 โรงแรม

สำหรับชีวิตวิถีใหม่ ที่เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับโรคประจำถิ่นอย่างโควิด-19 ให้ได้ การมีเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ อัตโนมัติ ไว้คอยบริการตามจุดต่าง ๆ ในโรงแรม จึงกลายเป็นมาตรฐานใหม่ ที่จะช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย สร้างสุขอนามัยที่ดี และช่วยส่งเสริมการดูแลสุขภาพ ของผู้ที่มาพักอาศัยในโรงแรมได้

1.7 อาคารชุด

สถานที่อยู่อาศัย ที่รวมผู้คนนับร้อยนับพันเข้าไว้ด้วยกัน อย่างคอนโดมิเนียม, อพาร์ตเมนต์, หอพัก มีจุดเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อในหลากหลายพื้นที่ เช่น ฟิตเนส, สระว่ายน้ำ, เลาจน์, สวนพักผ่อน, ส่วนต้อนรับ, ลิฟต์ จึงควรติดตั้งเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ออโต้ให้ทั่วถึง  เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว ผู้พักอาศัยอาจต้องใช้ชีวิตร่วมกับเชื้อโรคตลอดวัน

2. บริเวณที่ควรติดตั้ง เครื่องพ่นแอลกอฮอล์ เซ็นเซอร์อัตโนมัติ

ติดตั้งเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ เซ็นเซอร์อัตโนมัติ ในห้องน้ำ
ติดตั้งเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ เซ็นเซอร์อัตโนมัติ ในห้องน้ำ

2.1 ทางเข้าออก

มีการศึกษาพบว่า เชื้อไวรัสที่ติดอยู่บนมือจับหรือลูกบิดประตู สามารถแพร่กระจายเชื้อราว 40 – 60% ให้กับพนักงานและผู้พักอาศัยในอาคารได้ ในระยะเวลา 2 – 4 ชั่วโมง ดังนั้นการติดตั้งเครื่องฆ่าเชื้อโรค อย่างเครื่องพ่นแอลกอฮอล์อัตโนมัติ บริเวณทางเดินเข้าออกอาคาร ร้านค้า และสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ก่อนที่จะถึงประตู จึงเป็นสิ่งจำเป็น 

2.2 ทางเดินสาธารณะ

โถงทางเดินภายในอาคารสาธารณะ ที่มีคนใช้บริการ หรือทำงานพลุกพล่านตลอดวัน เช่น ศูนย์การค้า, โรงพยาบาล, มหาวิทยาลัย ควรทำการติดตั้งเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ที่มีเซ็นเซอร์ พร้อมขาตั้งสแตนเลส กระจายเป็นระยะให้ทั่วทางเดิน เพื่อเป็นการช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้ออีกทางหนึ่ง

2.3 ลิฟต์

สาเหตุสำคัญ ที่ควรทำการติดตั้งเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ เซ็นเซอร์ ไม่ว่าจะเป็นแบบขาตั้งหรือแบบติดผนัง ก่อนที่จะเข้าลิฟต์ เป็นเพราะทุกคนที่ใช้ลิฟต์ต้องสัมผัสปุ่มตัวเลข ปุ่มเปิดปิด จึงมีโอกาสที่จะสัมผัสเชื้อติดต่อกันได้ง่าย อีกทั้งลักษณะสถานที่ซึ่งเป็นแบบปิด มีการระบายอากาศไม่ค่อยดี ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น

2.4 ห้องน้ำ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ห้องน้ำเป็นแหล่งรวมของเชื้อโรคนานาชนิด โดยเฉพาะห้องน้ำสาธารณะ ที่มีคนใช้งานจำนวนมากตลอดทั้งวัน ดังนั้นการมีเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ แบบติดผนังคอยให้บริการ จึงสามารถเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานได้อย่างดี

2.5 เคาน์เตอร์ติดต่อ

ส่วนบริการสำหรับต้อนรับลูกค้า ซึ่งทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ คอยให้ข้อมูล รวมทั้งจุดรับชำระเงิน ต้องพบปะกับผู้คนมากมาย อาจมีการสัมผัสธนบัตร บัตรเครดิต หรือมีการรับส่งเอกสารระหว่างกัน จึงมีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นการมีเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ออโต้ติดตั้งไว้ จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้มาก

3. เครื่องพ่นแอลกอฮอล์ อัตโนมัติ PURE SERV เหมาะสำหรับทุกสถานที่

เพียว เซิร์ฟ จำหน่ายเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ แบบติดผนัง และแบบขาตั้งสแตนเลส ที่ทำงานได้อัตโนมัติ มีคุณภาพสูง วัสดุมีความคงทน แข็งแรง ทนน้ำ ทนต่อการกัดกร่อน ผลิตจากโรงงานที่ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับสากล ติดตั้งง่าย ใช้งานสะดวก จ่ายแอลกอฮอล์แม่นยำ เหมาะสำหรับการใช้งานในทุกพื้นที่

4. สรุป

เครื่องพ่นแอลกอฮอล์ อัตโนมัติ ถือเป็นอุปกรณ์จำเป็น ที่ควรติดตั้งให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ โดยเฉพาะสถานที่สาธารณะ อย่างศูนย์การค้า, ร้านอาหาร, ร้านสะดวกซื้อ, โรงเรียน, โรงพยาบาล, ออฟฟิศ ซึ่งมีคนใช้งานพลุกพล่านตลอดวัน เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อลงได้อีกมาก ซึ่งจะสามารถส่งเสริมสุขอนามัยชุมชนได้อย่างดี

บทความแนะนำ

แอลกอฮอล์น้ำ VS แอลกอฮอล์แบบเจล ต่างกันอย่างไร ? แบบไหนฆ่าเชื้อได้ดีกว่า บทความนี้มีคำตอบ


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

12 − seven =