จำเป็นหรือไม่! เครื่องฆ่าเชื้อโรค ต้องติดไว้ในบ้านในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

จำเป็นหรือไม่! เครื่องฆ่าเชื้อโรค ต้องติดไว้ในบ้านในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดูมีท่าทีว่าจะไม่สิ้นสุดลงง่าย ๆ เครื่องฆ่าเชื้อโรคจึงถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบัน สำหรับการทำความสะอาดซึ่งมิใช่เพียงการล้างมือ แต่ยังรวมถึงการทำความสะอาด หรือการฆ่าเชื้อพื้นที่ผิวเนื่องจากในทั่วทุกพื้นที่ยังค่อนข้างมีความเสี่ยง ตอนเฉพาะพื้นที่ที่มีจำนวนคนพลุกพล่าน หรือหนาแน่น การมีเครื่องฆ่าเชื้อโรคจึงช่วยสร้างความอุ่นใจแก่ผู้ใช้งานแต่จะวิธีการเลือกอย่างไรและทำไมต้องมีเครื่องฆ่าเชื้อโรคติดบ้าน หรือที่ทำงาน เราจะพาคุณไปหาคำตอบพร้อมกัน

1. เครื่องฆ่าเชื้อโรค คือ อะไร

สำหรับเครื่องฆ่าแอลกอฮอล์ เป็นเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ (Ultra Low volumn)  ที่มีวิธีการพ่นละอองฝอยในอากาศที่มีขนาดละออง 0.1 – 50 ไมครอน (Micron) หรือเทียบกับขนาดของละอองน้ำลายซึ่งมีขนาดเล็กมากและสามารถลอยในอากาศได้เป็นเวลานานโดยเฉพาะพื้นที่ปิด

2. เครื่องฆ่าเชื้อโรค กับชนิดแอลกอฮอล์ในการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19

เครื่องฆ่าเชื้อโรค กับชนิดแอลกอฮอล์ในการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับชนิดของแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อที่ใช้ในตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขมีด้วยกัน 2 ชนิดได้แก่เอทิล แอลกอฮอล์และไอโซโพพิลแอลกอฮอล์โดยทั้ง 2 ชนิดเป็นแอลกอฮอล์ชนิดของเหลวใส ไม่มีสี แต่ระเหยได้ง่าย ณ อุณหภูมิห้องซึ่งมีฤทธิ์ในการทำลายเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราและไวรัส โดยประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อได้ดีเมื่อมีความเข้มข้นประมาณ 60 – 90% โดยปริมาตรในน้ำและประสิทธิภาพจะลดลงชัดเจนเมื่อความเข้มข้นต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และมีข้อมูลเกี่ยวกับการทำลายประเภทไวรัสเพิ่มเติม ดังนี้

  1. เอทิล แอลกอฮอล์ (Ethyl Alcohol) ทำลายไวรัสชนิดที่ไม่มีชั้นไขมันหุ้ม (Hydrophilic virus) หรือไวรัสเปลือย (Naked virus) ได้หลายชนิด แต่ไม่ทำลายไวรัสตับอักเสบเอ (Hepatitis A virus) และโปลิโอไวรัส (Poliovirus)
  2. ไอโซโพพิลแอลกอฮอล์ (Isopropyl Alcohol ) ทำลายไวรัสชนิดที่มีชั้นไขมันหุ้ม แต่จะไม่ทำลายเอนเทอโรไวรัสซึ่งไม่มีชั้นไขมันหุ้ม

ดังนั้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุดสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขจึงได้กำหนดให้ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อทั้งประเภทเจลและสเปรย์ควรมีความเข้มข้นอยู่ในช่วงประมาณ 70 – 90%

3. แอลกอฮอล์ 95% ให้ผลในการฆ่าเชื้อโรคได้ดีกว่าแอลกอฮอล์ 70% หรือไม่

คำตอบคือ ไม่ เนื่องจากแอลกอฮล์ 95% โดยปริมาตรน้ำถือว่ามีปริมาณแอลกออฮอล์สูงมากทำให้ระเหยได้รวดเร็วกว่าแอลกอฮอล์ 70% อีกทั้งยังมีปริมาณน้ำในส่วนผสมไม่เพียงพอส่งผลให้ประสิทธิภาพในการดูดซึมผ่านเยื่อเซลล์ของเชื้อโรคไม่เพียงพอ ทำได้เพียงแค่ให้ก้อนโปรตีนจับตัวซึ่งไม่ทำลายเซลล์ได้อย่างที่หลายท่านเข้าใจ พร้อมยังส่งผลเสียต่อผิวหนังอาจก่อให้เกิดอาการคัน ระคายเคืองและผิวแห้งเนื่องจากปริมาณแอลกอฮอล์ที่สูงเกินไป

แอลกอฮอล์ 95% ให้ผลในการฆ่าเชื้อโรคได้ดีกว่าแอลกอฮอล์ 70% หรือไม่

ดังนั้น เครื่องฆ่าเชื้อโรคที่มีการเติมแอลกอฮล์ยังควรระวังในเรื่องการจัดเก็บ โดยควรจัดเก็บให้พ้นแสงสว่างและแหล่งความร้อนเนื่องจากแอลกอฮอล์สามารถติดไฟได้ง่าย รวมถึงการเติมสี เช่น สีฟ้า เพื่อให้ผู้บริโภคตระหนักว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ภายนอกเท่านั้น ห้ามนำไปรับประทาน

4. วิธีเลือกซื้อเครื่องฆ่าแอลกอฮอล์

วิธีเลือกซื้อเครื่องฆ่าแอลกอฮอล์

เมื่อรู้จักข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องฆ่าแอลกอฮล์กันไปแล้ว  ต่อมาสิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อต้องการซื้อเครื่องฆ่าแอลกอฮอล์ไปใช้งานนั่นมีอะไรบ้าง และทำไมต้องเลือกซื้อเครื่องฆ่าเชื้อโรคกับ pureservervsolutions โดยขอแบ่งประเภทการใช้งานออกเป็นดังนี้

  • เครื่องพ่นแอลกอฮอล์อัตโนมัติ เป็นเครื่องที่ไม่ต้องใช้มือสัมผัส อาศัยระบบเซ็นเซอร์ (Sensor) ในการทำงานสำหรับจ่ายเจลแอลกอฮอล์ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ซึ่งเหมาะในการใช้งานได้ทุกสถานที่ไม่ว่าจะบ้าน ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงแรม หรือโรงแรม เป็นต้น
  • เครื่องจ่ายแอลกอฮอล์แบบกด จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับเครื่องพ่นแอลกอฮอล์อัตโนมัติ โดยมาพร้อมรูปลักษณ์ที่สวยงาม ใช้งานได้ สามารถดูระดับน้ำยา ติดตั้งได้ง่ายทุกผนัง แต่ต้องอาศัยมือกดเครื่องจึงจะทำงาน

โดยสิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อต้องการซื้อเครื่องฆ่าเชื้อโรคไปใช้งานมีเลขตรวจสอ บและได้รับมาตรฐานรับรอง เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งของที่เราใช้อยู่นั้นปลอดภัย ซึ่งไม่ยากเลยเพียงแค่เราสังเกตผลิตภัณฑ์ว่ามีเครื่องหมายอย. รับรองหรือไม่ หากมีแต่ต้องการตรวจสอบให้แน่ใจสามารถนำเลขไปตรวจสอบได้ที่ ระบบตรวจสอบการอนุญาต โดยมีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้บริโภคโดยได้มีการระบุมาตรฐาน วิธีการทดสอบ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ระบุข้อความสำคัญ รวมถึงใบอนุญาตและผู้จัดจำหน่าย โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข

“สารเคมีทุกชนิดบนโลกล้วนมีพิษ หากใช้ในปริมาณและความเข้มข้นที่ไม่เหมาะสม”

5. ข้อควรระวังในการใช้งาน

ข้อควรระวังในการใช้งานเครื่องพ่นแอลกอฮอล์อัตโนมัติ

สำหรับเครื่องพ่นแอลกอฮอล์อัตโนมัติ ข้อดีคือมือไม่ต้องสัมผัสซึ่งทำให้อายุการทำงานของเครื่องต่ำลง เกิดการอุดตันได้ง่ายเนื่องจากตัวปั๊มอาจจะปรับปรุงมาจากการจ่ายสบู่เหลวซึ่งมีคุณสมบัติทางเคมีที่ต่างกัน สำหรับเครื่องจ่ายแอลกอฮอล์แบบกด หากใช้แบตเตอรี่เพื่อให้เครื่องทำงานอาจจะเพิ่มค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการบำรุงที่อาจต้องเพิ่มความถี่ในการดูแลมากกว่าปกติเนื่องจากใช้ไปสักระยะเครื่องจะมีการจ่ายที่อ่อนลงตามประสิทธิภาพแบตเตอรี่ที่ลดลงและควรใช้ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ตามปริมาณความเข้มข้นที่ระบุไว้ตามคำแนะนำของผู้ผลิต

ดังนั้น เครื่องฆ่าเชื้อโรค จึงถือไอเท็มหนึ่งที่ควรมีไว้ติดบ้าน หรือที่ทำงานถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดในอนาคตอาจจะดีขึ้น แต่สุขอนามัยก็เป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ควรสำคัญและไม่ควรมองข้ามเนื่องจากเราไม่รู้ว่าสถานการณ์ในอนาคตจะมีโรคอุบัติเกิดขึ้นใหม่ ๆ อีกหรือไม่

Pureserve จึงขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้คุณมีสุขอนามัยที่ดี หากสนใจสามารถเข้าดูรายละเอียดสินค้าได้เพิ่มเติมได้ที่ pureservsolution ซึ่งเรามีบริการสินค้าที่มีคุณภาพแบบเช่าซื้อ พร้อมติดตั้งโดยทีมช่างผู้ชำนาญ ตลอดจนการให้คำปรึกษาตั้งแต่เริ่มต้นจนจบโครงการทำให้คุณมั่นใจว่าคุณจะได้รับบริการที่ดีที่สุดจากเรา



ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

3 + ten =